วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

มองโกล “Mongol”


______เจงกิสข่านทำออกมาหลาย ๆ เวอร์ชั่นมีให้ดูตลอดทุกยุคสมัยเพียงแต่เวอร์ชั่นใหม่ในชื่อ “มองโกล” จะบอกแง่มุมใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในเจงกิสข่านที่มักเป็นหนังมหากาพย์ฉากสงครามสุดอลังการ สำหรับยุคนี้เป็นยุคที่ต่อต้านสงครามฉากสงครามในหนังจึงไม่น่าประทับใจนัก หนังให้แง่มุมที่ค่อนข้างส่วนตัวระหว่างเตมูจินกับภรรยาที่หนังค่อนข้างให้เครดิตความยิ่งใหญ่ของมหาบุรุษมักต้องมีสตรีเป็นเบื้องหลังเสมอ ความลำบากยากเข็นการถูกจองจำถูกทารุณก็ไม่เคยมีให้เห็น แต่เรื่องหลัก ๆ ที่เรามักเห็นในหนังเจงกิสข่านเสมอคือ ลูกชายคนโตของเตมูจินอาจจะไม่ใช่ลูกแท้ ๆ แต่เวอร์ชั่นมองโกลยิ่งไปกันใหญ่แม้แต่ลูกสาวซึ่งเป็นคนรองก็ไม่ใช่ลูกในสายเลือดดูเหมือนที่นักค้นคว้าหาข้อมูลมาสร้างหนังจะทำงานกันจนหนักไปหน่อยหนัง “มองโกล”เป็นหนังลูกผสมหลายชาติช่วยกันค้นคว้ามานำเสนอต่อคอหนังประวัติศาสตร์โดยแท้แต่กลับไม่ได้รับการต้อนรับอย่างจริงจังบางทีผู้สร้างคงจะหลงประเด็นการโปรโมททำให้คนดูไม่คุ้นกับชาติมองโกลที่เห็นแต่ภาพการทำสงคราม จะว่าไปชนกลุ่มน้อยสมัยโบราณฆ่าฟันกันเองไม่สามัคคีกันแย่งชิงทุ่งหญ้าอันอุดมสมบูรณ์ไม่เกิดการก่อสร้างวัฒนธรรมใด ๆ ที่เป็นวัตถูมีแต่วัฒนธรรมการเป็นอยู่อย่างชาวป่าเมื่อมีการรวมชาติหลังจากที่เตมูจินทำการรวมเผ่าสำเร็จสถานาเป็น เจงกีสข่าน ก็เริ่มก่อสร้างวัฒนธรรมประเพณีอันดีไว้มากมายซึ่งไม่ใช่ประเด็นที่จะนำเสนอในหนังดังกล่าว ประเด็นสำคัญที่น่าสนใจที่ในหนังเรื่องนี้คือ “ผู้หญิง” ที่เป็นแรงผลักดันผู้ชายไปสู่ความยิ่งใหญ่เสมอไม่ใช่แค่ เจงกิสข่าน ถ้าจำได้ “อเล็กซานเดอร์มหาราช” เองก็มีมารดาเป็นผู้ส่งเสริมผลักดันจนเป็น “The great” ทั้งที่เป็นกษัตริย์มหาราชยิ่งใหญ่ครอบอาณาจักรถึงครึ่งโลก เหมือนกันมั้ยครับท่านผู้ชม หนังกลับเจ๊งโบ๊งในตลาดโลกเหมือนกัน แต่ก็มีรางวัลรับประกันมาด้วยเชื่อว่ากลุ่มเป้าหลายหลักคงเป็นแผ่นใหญ่กับญี่ปุ่นเกาหลีที่ถนัดดูหนังดราม่ามากกว่าเมืองไทยที่ชอบดูหนังตลกคาเฟ่ขึ้นโรงซะอีก

ไม่มีความคิดเห็น: