วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

แผนสังหารตำนานจอมโจร เจสซี่ เจมส์ "Assassination of Jesse James"


_____คนไทยคงคุ้นกับชื่อขุนโจรอย่าง “เสือใบ” แต่สำหรับชาวอเมริกัน ต้องชื่อ “บิลลี่เดอะคิด” และ “เจสซี่ เจมส์” ตำนานขุนโจรแห่งตะวันตกในยุคคาวบอย ซึ่งถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แอคชั่นหลายสิบเวอร์ชั่น แต่สำหรับเวอร์ชั่นนี้คงเป็นไปได้ว่าปิดฉากตำนานอย่างสวยงามที่สุด เราคงไม่เคยเห็นหนังคาวบอยเรื่องไหนถ่ายทอดความเป็นดราม่ามากมายเท่าหนังยุคนี้ ดราม่าถ่ายทอดแง่มุมชีวิตในส่วนของเรื่องราวที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด และเป็นแง่มุมในด้านลบที่สุด แม้ในหนังเองพยายามจะใส่ฉากยิงกันก็ได้เพียงไม่กี่ฉาก เพื่อเอาใจคอหนังคาวบอยเก่าซึ่งป่านนี้คงจะแก่พอๆ กับ สมบัติ เมทะนี ก็เป็นฉากเพียงน้อยนิดที่ไม่โอเวอร์แต่กลับสร้างอารมณ์ตื่นเต้นระทึกสมจริงและหุดหู่มากกว่าจะสนุกและมันส์

_____หนังคาวบอยยุคใหม่ น่าจะเปิดตัวตั้งแต่หนังของปู่คลิ้นท์อีสต์วู้ด “ไถ่บาปด้วยบุญปืน” ที่ให้แง่มุมการต่อสู้ในยุคคาวบอยเป็นเพียงเรื่องป่าเถื่อนโหดเหี้ยมไร้เหตุผลที่ดี แทบไม่มีวีรบุรุษตัวจริงที่จะพกปืนหราไล่ยิ่งคนแบบนั้น ยกเว้นหนังชั้นดีเรื่อง “ไวร์แอ๊ดเอิร์ป นายอำเภอใจเพชร” ที่มีฉากยิงบู๊สะใจมากมายค่อนข้างสมเหตุผลและมีความเป็นดราม่าอย่างสมบูรณ์ที่สุด สำหรับ เจสซี่เจมส์ของ โรเบิร์ดเร้ดฟอร์ด เองก็พยายามใส่ดราม่าเข้าไปเต็มๆ เน้นเรื่องราวหลังจากที่ เจสซี่ แยกกับแฟร็งค์ พี่ชายร่วมสายเลือด แล้วถูกคนใกล้ชิดอย่าง พี่น้องฟอร์ดสังหารเจสซี่อย่างขี้ขลาด จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามก็ไม่เคยปรากฏภาพตอนต่อจากนี้ในแผ่นฟิล์มมาก่อนว่าเราจะได้ทำความรู้จักกับคนที่ได้ชื่อว่า จะไม่ใครตั้งชื่อลูกว่า โรเบิร์ต ฟอร์ด อีกต่อไป แต่ก็หลุดมาเป็น โรเบิร์ดที่ต้องเน้นชื่อกลางว่า เร้ด ก่อนคำว่า ฟอร์ด อันนี้ผมคิดเล่นๆ นะ สำหรับดาราหนุ่มนักแสดงที่สร้างชื่อกับหนังคาวบอยหลายเรื่องและหนังดราม่ามากมายจนมาเป็นผู้กำกับฝีมือดี กับดาราคู่บุญอย่าง แบรดพิตต์ เป็นการดีที่เขาเลือกแบรดพิตต์มาแสดง เพราะดุเขาเหมาะกับบทนี้มาก ชายอารมณ์ร้อนที่มากเสน่ห์เป็นวีรบุรุษขวัญใจคนอเมริกันไปทั่ว เขามีความเป็นสุภาพบุรุษที่น่านับถือและแฝงความป่าเถื่อนอย่างเอาจริงเอาจังได้ถึงวิญญาณ เพียงแต่น่าเสียดายที่ เจสซี่จะไม่หันหน้าให้คนดูในขณะที่เขาถูกยิง ปริศนาทางความคิดยังคงเป็นปริศนาต่อไป เราไม่อาจเข้าใจว่า เหตุใดในเมื่อเจสซี่เองรู้ว่าคนใกล้ชิดกำลังหักหลังเขา แล้วเขายังหันหลังให้พี่น้องฟอร์ดได้ปลิดชีวิตของเขา หรือเขาจงใจจะจบชีวิต? หรือเขาคิดว่าพี่น้องฟอร์ดจะไม่กล้าทำ ? คำถามนี้คงจะต้องหาคำตอบด้วยการกลับไปดูซ้ำใหม่อีกรอบ ก็ในเมื่อเป็นเวอร์ชั่นจบแล้วนี่จะเฉลยง่ายไร้ชั้นเชิงได้อย่างไรกัน

_____หนังเรื่องนี้ไม่ได้ฉายผิดยุคเพียงแต่โปรดักชั่นเองก็ไม่ได้เน้นจะให้หนังทำเงินมากมายแต่อย่างใด เพียงแต่จะให้แบรดพิตต์ร่วมงานกับ เร้ดฟอร์ด อีกครั้งในขณะที่พิตต์เองกำลังดังสุดขีดของยุคนี้ ชิงความเป็นตำนานวีรบุรุษชาวอเมริกันไว้ก่อนจะถูกใครแย่งไป หนังเองอาจถูกปู้ยี่ปู้ยำด้วยฝีมือผู้กำกับหนังเฟรนด์ไฃน์ชอบนำหนังเก่ามารีเมกแบบภาควิบัติ หนังเริ่มต้นด้วยการปล้นรถไฟครั้งท้ายสุดของพี่น้องเจมส์ ที่ให้เราเห็นภาพเสือโจรดูไร้ความปราณีป่าเถื่อนพอที่จะไม่น่าจะไปเอาอย่างหรือเก็บไว้ยกย่องบูชา ดำเนินเรื่องอย่างน่าหวาดระแวงซึ่งกันและกัน และก็จบลงด้วยเรื่องราวของบ๊อบฟอร์ด ที่ถูกตราหน้าว่าเป็นคนขี้ขลาดที่สุดในสหรัฐอเมริกา แม้เขาจะแสดงละครการสังหารเจสซี่เจมส์มากกว่าแปดร้อยครั้งแต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจแต่อย่างใด ผมเองก็ได้แต่จินตนาการภาพของเจสซี่นอนแช่แข็งให้คนนับร้อยดูไม่ออกจนกระทั่งวันนี้ บ๊อบเองก็กลับจบชีวิตโดยที่ไม่มีโอกาสได้พูดความในใจอะไรต่อสาธารณะชนว่าสิ่งที่เขาทำนั้น ว่าเขาเองได้เสียใจกับการกระทำของเขาหรือเปล่า? มีเพียงปืนลูกซองแฝดจ้องหน้าเขา เป็นสิ่งสุดที่เกิดขึ้นและแล้วก็ไม่มีคำอธิบายอะไรอีกต่อไป นั้นทำให้ผมซาบซึ้งกับฉากจบจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่

ไม่มีความคิดเห็น: