วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

รหัสโจรกรรม สวย ร้อน อันตราย “Femme fatale” (2002) ปะทะ “Déjà vu” (2006)


______ผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบผลงานของ ไบรอันเดอพัลมา ขนาดเจอกี่เรื่องดูเรียบ จนกระทั่งไม่กี่วันเกิดเหตุการณ์ภาพซ้ำซ้อนอย่างที่เรียกว่า เดจาวู กับผมก็นึกถึงหนัง Déjà vu และหยิบหนังเก่าอย่าง Femme Fatale (ชื่อหนังภาษาฝรั่งเศสแต่เป็นหนังฮอลลีวูด) มาดูอีกเรื่อง เพราะผมคิดเสมอว่า คำจำกัดความ เดจาวู น่าจะตรงกับหนัง Femme Fatale มากกว่า แม้หนังสองเรื่องจะคนละแนวกันก็ตาม แต่ภาพเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับเราจนเรารู้สึกคุ้น ๆ ว่าเคยเห็นเหตุการณ์อย่างนี้มาก่อนและเหตุการณ์ต่อจากนี้มันก็ยิ่งรู้สึกว่าใช่ มันเคยเกิดขึ้นมาก่อนแน่ ๆ หรือรู้สึกว่าเหตุการณ์นี้เราเคยฝันเห็นมาก่อนทำนองนี้ สำหรับหนังทั้งสองเรื่องก็ได้ทำให้มีโอกาสในการแก้ไขอดีตภาพเหตุการณ์ให้มันจบลงด้วยดีเหมือนกัน เพียงแต่ต่างกันที่หนัง Femme Fatale ออกจะคลาสสิคไตล์หนังยุโรปภาพสวยโรแมนติคเซ็กซี่เย้ายวน ส่วน Déjà vu ถือว่าเป็นหนังแอคชั่นชั้นทริลเลอร์ดีเรื่องหนึ่งที่บทตัวเอกเหมาะกับ แดนเซลวอชิงตันมาก ๆ ยังมีหนังอีกเรื่องที่พูดถึงภาพเหตุการณ์ซ้ำซ้อน คือ The matrix หนังเรื่องนี้ถ้าจะวิจารณ์กันละก้อยาวเป็นสิบ ๆ หน้าเลย วันนี้ก็เลยเป็นอีกวันที่ผมไม่ได้หยิบปังตอสับหนังเรื่องไหนเป็นชิ้น ๆ ทีครับท่านผู้ชม

ไม่มีความคิดเห็น: